Header Ads

Tula: Tagong Pag-ibig


Paano ko ba sa iyo maikaila na ako’y may problema?
Paano ko ba maitatanggi na ang pagkatao ko’y sira na?
At paano ko sa iyo masasabi na ika’y sa akin napamahal na?

Di ba ang hirap gawin na ika’y aking lihim na minahal sa kabila na tayo’y magkaibigan.
Di man lubos ako ay tama, ngunit ako ay umaasa na sa twina ako’y makalaya na,
Para hindi na masasaktan ng lihim na sa mga panahon may iba kang kasama.

Kahit na sino man yata, alam na kapag ang taong magmahal ay dapat handa,
Na paninindigan ang bulong ng kanyang puso.
Pero ewan ko ba sa akin at ito’y masyadong malayo na magkakatotoo.

Siguro alam mo na ang lihim na aking nadarama,
Ngunit naghihintay ka nalang sa akin na sa kalauna’y sa iyo’y ipagtapat,
Ang tinatago-tagong pagmamahal na sa iyo ko nadarama.

Batid man ang kaba ngunit ako’y walang lakas na magpasya na iyo ay sabihin na.
Na dapat itigil ang ganitong pagkakaloko kesa dumating ang araw na ako’y magsisisi pa,
At pagkakaibigan ay mawala sa tuwina, bahala at sa kalauna'y magmahal ako ng iba,
Sa iyo'y matutong magmove-on at hayaang sa alaala nalang kita minahal.

No comments

Powered by Blogger.